ยก มิเชล โอบามา เป็นสไตล์ชุดเดรสไอคอน หลังเคยแต่งตัวยอดแย่

ชุดราตรีกำมะหยี่สีแดงที่สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา มิเชล โอบามา ได้ใส่เพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการของบารัค โอบามา ผู้เป็น สามี เมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าการที่บรรดาสไตล์กูรูยกให้เธอเป็นแฟชั่นไอคอนสำหรับหญิงสาวทั่วโลกนั้นคงจะไม่ผิดนัก พลิกคำสบประมาทว่า เป็นสตรีหมายเลขหนึ่งที่เคยแต่งตัวได้ “ยอดแย่” กลายเป็น “ยอดเยี่ยม” ได้ในที่สุด

สื่อต่างประเทศหลายเจ้าต่างยกให้ มิเชล โอบามา เป็นตัวแม่เรื่องสไตล์การตบแต่ง ทั้ง ๆ ที่สมัยที่นายโอบามาเพิ่งได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก หญิงสาวหมาย เลขหนึ่งคนนี้ยังถูกค่อนแคะว่าแต่งตัวได้ “ยอดแย่” อยู่เลยด้วยซ้ำ อย่างชุดที่เธอใส่ในงานสาบานตนเข้ารับตำแหน่งครั้งแรกของสามีเมื่อปี 2009 ซึ่งเป็นชุดเดรสเปิดไหล่สีขาวปักเลื่อม ฝีมือของดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวแคนาดาเชื้อสายไต้หวัน เจสัน หวู่ ที่แม้จะดูสวยสวยงาม แต่กลับถูกวิจารณ์ว่ามันหวานแหววเกินกว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งจะหยิบออกมาใส่ หลัง จากนั้นเธอก็โดนโจมดีด้วยเรื่องแฟชั่นการแต่งกายที่ไร้รสนิยมอยู่พักใหญ่ จนเธอค่อย ๆ มีพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงในการแต่งกายที่ดีขึ้น

มิเชล โอบามา คนสมัยปัจจุบันเป็นผู้นำในเรื่องการตบแต่ง แม้เธอจะไม่ได้มีร่างสะสวยเหมือนนางแบบ แต่เครื่องนุ่งห่มทุกตัวที่เธอเลือกเฟ้นมาใส่ในโอกาสสำคัญ ๆ รวมทั้งใส่เมื่อออก ปฏิบัติภารกิจในฐานะภริยาของผู้นำประเทศก็ไม่ใช่ชุดที่เรียบร้อยจนเชยเฉิ่ม หรือชุดเดรสที่มีคัตติ้งตรงแน่วไร้รูปทรงอีกต่อไป แต่เป็นชุดที่มีลูกเล่นดีไซน์แฝงไว้ และยังเป็นการแต่งกายที่ไม่เว่อร์ จับต้องได้ และผู้หญิงคนอื่น ๆ สามารถแต่งตามได้อย่างไม่เคอะเขิน ไม่ว่าจะเป็นคาร์ดิแกนสีสะสวยกับสร้อยมุก รองเท้าหัวแหลม เครื่องนุ่งห่มสีสดใสมีลวดลายที่ดูสด ชื่น กระโปรงบาน และรายละเอียดของเครื่องนุ่งห่มที่ไม่ตกยุค อย่างเนื้อผ้าและแพทเทิร์นที่อัพเดทมีการเปลี่ยนแปลง อยู่เสมอ นับได้ว่า มิเชล โอบามา เป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ เป็นนักทดลองในเรื่องสไตล์อยู่เสมอเลยทีเดียว

นับจากนี้ไปอีก 4 ปีสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา มิเชล โอบามา ก็คงจะเป็นที่จับตาในฐานะสไตล์ไอคอนในด้านการแต่งกายของผู้หญิงยุคใหม่ที่มีความอ่อนโยน แต่ก็ตามสมัย แกร่ง และทำงานเก่ง “ยอดเยี่ยม” ทั้งเรื่องการแต่งกายและเรื่องการทำงานจริง ๆ